Library Picture

RECORD DETAIL
Back To Previous  

Title การสร้างแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการส่งงานโดยการใช้ใบงานสะสมคะแนน ในรายวิชา 4033109A อนุกรมวิธาน นักศึกษาชีววิทยาชั้นปีที่3 ปีการศึกษา 1/2554
Edition
Call Number
ISBN/ISSN
Author(s) วันวิสาข์ แฟงฟัก - Personal Name
Subject(s) สามัญ
วิทยาศาสตร์
Classification กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
Series Title
GMD Text
Language Thai
Publisher
Publishing Year 2554
Publishing Place
Collation
Abstract/Notes จากผลการจัดการเรียนการสอนในรายวิชา 4033109A อนุกรมวิธานทั่วไปของนักศึกษาชีววิทยา
เอกจุลชีววิทยา ชั้นปีที่3 ปีการศึกษา 2554 ภาคเรียนที่ 1 โดยการสังเกตด้วยตนเอง พบว่า เมื่อผู้สอน
มอบหมายงานให้นักศึกษาทำนักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ในการทำงานต่ำมาก โดยคิดเป็นร้อยละ 50.00 ของ
นักศึกษาทั้งหมด จากปัญหาดังกล่าวหากปล่อยต่อไปโดยไม่ได้รับการแก้ไข จะส่งผลให้การจัดการการ
เรียนการสอนในระดับที่สูงขึ้นไปเกิดปัญหา ดังนั้นผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะสร้างแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ใน
การส่งงานโดยการใช้ใบงานสะสมคะแนนในรายวิชาอนุกรมวิธานขึ้นเพื่อแก้ปัญหาการไม่ส่งงานของ
นักศึกษา โดยอาศัยใบงานสะสมคะแนน วันที่กำหนดการส่งงานในช่วงเวลาได้รับคะแนนพิเศษ
ลายเซ็นต์อาจารย์ผู้สอน เป็นรางวัลจูงใจแก่นักศึกษา ซึ่งหลังจากทำการศึกษา นักศึกษาที่จะทำการวิจัย
และสร้างใบงานสะสมคะแนนแล้ว จึงนำใบงานสะสมคะแนนมอบให้กับนักศึกษาที่ทำงานเสร็จเรียบร้อย
ถูกต้อง และส่งงานผู้สอนตามกำหนดเวลาในครั้งแรก และครั้งต่อไปจะมีการเซ็นต์กำกับการส่งงานของ
นักศึกษาตามวันที่ส่งทุกครั้ง ซึ่งหมายถึง ลายเซ็นที่ส่งงานตรงเวลา 1 ครั้ง เพิ่มคะแนนจากงานที่ส่ง 1
คะแนน และนักศึกษาที่ส่งงานไม่ตรงตามกำหนดเวลาในใบงานจะโดนหักคะแนนตามระยะเวลาที่ล่าช้า
โดยสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาทั้งภาคเรียน ภายหลังจากการเรียนการสอนโดยใช้ใบงานสะสมคะแนน
สร้างแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการส่งงานและทำงาน ปรากฏว่านักศึกษาชีววิทยา สาขาจุลชีววิทยา ชั้นปีที่ 3
ที่เรียนในรายวิชา 4033109A อนุกรมวิธาน มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการทำงานสูงขึ้นและมีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนดีขึ้นคิดเป็นร้อยละ 100 จากเดิมร้อยละ 50
Specific Detail Info
Image
File Attachment
LOADING LIST...
Availability
LOADING LIST...
  Back To Previous