Title | การสร้างแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการส่งงานโดยการใช้ใบงานสะสมคะแนน ในรายวิชา 4033109A อนุกรมวิธาน นักศึกษาชีววิทยาชั้นปีที่3 ปีการศึกษา 1/2554 |
Edition | |
Call Number | |
ISBN/ISSN | |
Author(s) | วันวิสาข์ แฟงฟัก - Personal Name |
Subject(s) | สามัญ วิทยาศาสตร์ |
Classification | กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ |
Series Title | GMD | Text |
Language | Thai |
Publisher | |
Publishing Year | 2554 |
Publishing Place | |
Collation | |
Abstract/Notes | จากผลการจัดการเรียนการสอนในรายวิชา 4033109A อนุกรมวิธานทั่วไปของนักศึกษาชีววิทยา เอกจุลชีววิทยา ชั้นปีที่3 ปีการศึกษา 2554 ภาคเรียนที่ 1 โดยการสังเกตด้วยตนเอง พบว่า เมื่อผู้สอน มอบหมายงานให้นักศึกษาทำนักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ในการทำงานต่ำมาก โดยคิดเป็นร้อยละ 50.00 ของ นักศึกษาทั้งหมด จากปัญหาดังกล่าวหากปล่อยต่อไปโดยไม่ได้รับการแก้ไข จะส่งผลให้การจัดการการ เรียนการสอนในระดับที่สูงขึ้นไปเกิดปัญหา ดังนั้นผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะสร้างแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ใน การส่งงานโดยการใช้ใบงานสะสมคะแนนในรายวิชาอนุกรมวิธานขึ้นเพื่อแก้ปัญหาการไม่ส่งงานของ นักศึกษา โดยอาศัยใบงานสะสมคะแนน วันที่กำหนดการส่งงานในช่วงเวลาได้รับคะแนนพิเศษ ลายเซ็นต์อาจารย์ผู้สอน เป็นรางวัลจูงใจแก่นักศึกษา ซึ่งหลังจากทำการศึกษา นักศึกษาที่จะทำการวิจัย และสร้างใบงานสะสมคะแนนแล้ว จึงนำใบงานสะสมคะแนนมอบให้กับนักศึกษาที่ทำงานเสร็จเรียบร้อย ถูกต้อง และส่งงานผู้สอนตามกำหนดเวลาในครั้งแรก และครั้งต่อไปจะมีการเซ็นต์กำกับการส่งงานของ นักศึกษาตามวันที่ส่งทุกครั้ง ซึ่งหมายถึง ลายเซ็นที่ส่งงานตรงเวลา 1 ครั้ง เพิ่มคะแนนจากงานที่ส่ง 1 คะแนน และนักศึกษาที่ส่งงานไม่ตรงตามกำหนดเวลาในใบงานจะโดนหักคะแนนตามระยะเวลาที่ล่าช้า โดยสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาทั้งภาคเรียน ภายหลังจากการเรียนการสอนโดยใช้ใบงานสะสมคะแนน สร้างแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการส่งงานและทำงาน ปรากฏว่านักศึกษาชีววิทยา สาขาจุลชีววิทยา ชั้นปีที่ 3 ที่เรียนในรายวิชา 4033109A อนุกรมวิธาน มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการทำงานสูงขึ้นและมีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนดีขึ้นคิดเป็นร้อยละ 100 จากเดิมร้อยละ 50 |
Specific Detail Info | |
Image | |
File Attachment | LOADING LIST... |
Availability | LOADING LIST... |
Back To Previous |
The Winner in the Category of OSS