Library Picture

RECORD DETAIL
Back To Previous  

Title การพัฒนาความสามารถด้านการจับใจความ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ด้วยกิจกรรมการเล่านิทานแบบเล่าเรื่องซ้ำ
Edition
Call Number
ISBN/ISSN
Author(s) เกษรินทร์ ก้องเมือง - Personal Name
Subject(s) การอ่านจับใจความ
เด็กปฐมวัย
อนุบาล
Classification
Series Title
GMD Text
Language Thai
Publisher
Publishing Year 2552
Publishing Place
Collation
Abstract/Notes เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่มีพัฒนาการอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะพัฒนาการด้านภาษา มีความเจริญงอกงามเป็นขั้นตอนที่ต่อเนื่องกัน การพัฒนาทักษะด้านการจับใจความ เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาด้านภาษาซึ่งเด็กปฐมวัยจะต้องได้รับการพัฒนาและส่งเสริม ดังนั้น ผู้ศึกษาค้นคว้าจึงได้เลือกการพัฒนาความสามารถด้านการจับใจความ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ด้วยกิจกรรมการเล่านิทานแบบเล่าเรื่องซ้ำ โดยมีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาความสามารถด้านจับใจความ ด้วยกิจกรรมการเล่านิทานแบบเล่าเรื่องซ้ำ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดประสบการณ์การจับใจความ ด้วยกิจกรรมการเล่านิทานแบบเล่าเรื่องซ้ำ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และศึกษาความสามารถด้านการจับใจความของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแผนการจัดประสบการณ์การจับใจความ ด้วยกิจกรรมการเล่านิทานแบบเล่าเรื่องซ้ำโดยใช้กิจกรรมการเคลื่อนไหวและกิจกรรมเสริมประสบการณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสามหลักพัฒนา อำเภอเนินสง่า จังหวัดชัยภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิ เขต 3 จำนวน 20 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วยแผนการจัดประสบการณ์พัฒนาความสามารถด้านการจับใจความด้วยกิจกรรมการเล่านิทานแบบเล่าเรื่องซ้ำ จำนวน 12 แผน เวลาเรียนแผนละ 1 ชั่วโมง รวมเวลา 12 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B)อยู่ระหว่าง 0.21 ถึง 0.78 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.90 และแบบประเมินความสามารถการจับใจความ ของนักเรียนเป็นแบบรูบริค (Rubric Score) จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) อยู่ระหว่าง 0.21 ถึง 0.78 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (α) 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า แผนการจัดประสบการณ์พัฒนาความสามารถด้านการจับใจความ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ด้วยกิจกรรมการเล่านิทานแบบเล่าเรื่องซ้ำ มีประสิทธิภาพเท่ากับ89.50/92.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์มีค่าเท่ากับ 0.6631 ซึ่งหมายความว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียน คิดเป็นร้อยละ 66.31 และนักเรียนมีความสามารถด้านการจับใจความอยู่ในระดับมากโดยสรุป แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการจับใจความของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ด้วยกิจกรรมการเล่านิทานแบบเล่าเรื่องซ้ำ ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้บรรลุตามจุดประสงค์ของหลักสูตรได้เป็นอย่างดี
Specific Detail Info
Image
File Attachment
LOADING LIST...
Availability
LOADING LIST...
  Back To Previous