Library Picture

RECORD DETAIL
Back To Previous  

Title การพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความสามารถทางพหุปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยการจัดกิจกรรมตามรูปแบบ ACACA
Edition
Call Number
ISBN/ISSN
Author(s) ครองใจ ขวัญเกษม - Personal Name
Subject(s) เด็กปฐมวัย
อนุบาล
พหุปัญญา
Classification
Series Title
GMD Text
Language Thai
Publisher
Publishing Year 2552
Publishing Place
Collation
Abstract/Notes การจัดกิจกรรมตามรูปแบบ ACACA เป็นการจัดกิจกรรมที่คำนึงถึงความสนใจความต้องการ ความถนัด ความแตกต่างของเด็กแต่ละคนที่มีวิธีเรียนแตกต่างกัน ทำให้เด็กได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพและได้ใช้ความสามารถได้สูงสุด ผู้ศึกษาค้นคว้าจึงสนใจพัฒนาความสามารถทางพหุปัญญาของเด็กปฐมวัย โดยการจัดกิจกรรมตามรูปแบบ ACACA โดยมีความมุ่งหมายเพื่อ
(1) พัฒนาแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความสามารถทางพหุปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยการจัดกิจกรรมตามแบบ ACACA ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
(2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความสามารถทางพหุปัญญา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยการจัดกิจกรรมตามแบบ ACACA
(3) เพื่อศึกษาความสามารถทางพหุปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมตามรูปแบบ ACACA กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแก้ง-โนนส้มกบ อำเภอแก้งคร้อ สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาชัยภูมิเขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้ามี 3 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์โดยการจัดกิจกรรมตามรูปแบบ ACACA ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 แบบประเมินความสามารถทางพหุปัญญารายแผนการจัดประสบการณ์ โดยการจัดกิจกรรมตามรูปแบบ ACACAของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และแบบประเมินความสามารถทางพหุปัญญา 8 ด้าน ซึ่งมีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.8 – 1.00 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.61 ถึง 0.93 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า แผนการจัดประสบการณ์โดยการจัดกิจกรรมตามรูปแบบ ACACA ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.16 / 85.03และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7355 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน ร้อยละ 73.55 ความสามารถทางพหุปัญญาของนักเรียนที่ได้เรียนรู้ตามรูปรูปแบบ ACACA สูงขึ้น และเมื่อนำมาจัดลำดับโดยเรียงจากผลคะแนนความสามารถแต่ละด้าน พบว่า ความสามารถทางด้านดนตรีและจังหวะมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 89.07 ความสามารถทางด้านการเข้าใจตนเอง มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 87.81 ความสามารถทางด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 87.28 ความสามารถทางด้านมนุษย์สัมพันธ์ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 87.06 ความสามารถด้านตรรกะ/คณิตศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 84.09 ความสามารถทางด้านภาษา มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 83.21ความสามารถทางด้านมิติสัมพันธ์ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 82.76 และความสามารถทางด้านธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 79.87 ซึ่งความสามารถทางด้านดนตรีและจังหวะมีคะแนนเฉลี่ยมากกว่าทุกด้าน และความสามารถทางด้านธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีคะแนนเฉลี่ยต่ำกว่าทุกด้านโดยสรุป การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความสามารถทางพหุปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยการจัดกิจกรรมตามรูปแบบ ACACA ช่วยพัฒนาความสามารถทางพหุปัญญาของนักเรียนได้ทุกด้าน จึงควรส่งเสริมให้ครูผู้สอนระดับปฐมวัยนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
Specific Detail Info
Image
File Attachment
LOADING LIST...
Availability
LOADING LIST...
  Back To Previous