Library Picture

RECORD DETAIL
Back To Previous  

Title ผลการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบคำถามปลายเปิดที่มีต่อความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
Edition
Call Number
ISBN/ISSN
Author(s) ธีรนุช แสนหาญ - Personal Name
Subject(s) เด็กปฐมวัย
อนุบาล
ความคิดสร้างสรรค์
Classification
Series Title
GMD Text
Language Thai
Publisher
Publishing Year 2550
Publishing Place
Collation
Abstract/Notes การส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ให้แก่นักเรียนชั้นอนุบาลเป็นสิ่งสำคัญเพราะเด็กวัยนี้เป็นระยะที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นผู้ศึกษาค้นคว้าจึงได้พัฒนาแผนการจัดประสบการณ์เล่านิทานประกอบคำถามปลายเปิดที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยมีความมุ่งหมายเพื่อ
(1) พัฒนาแผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบคำถามปลายเปิด ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
(2) หาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบคำถามปลายเปิด ชั้นอนุบาลปีที่ 2
(3) เปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังรับการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบคำถามปลายเปิด
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอุดมพัฒน์ฟีนิกส์อุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขอนแก่นเขต 4 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือแผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 12 แผน และแบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์โดยอาศัยภาษาจำนวน 2 ฉบับ ฉบับที่ 1 มีค่าความยากเท่ากับ 0.54-0.77 ค่าอำนาจจำแนกเท่ากับ 0.20-0.48 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.83 และฉบับที่ 2 มีค่าความยากเท่ากับ 0.58-0.74 ค่าอำนาจจำแนกเท่ากับ 0.20-0.43 และมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน คือ t-test (Dependent Samples)ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบคำถามปลายเปิดชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 91.02/84.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบคำถามปลายเปิด ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เท่ากับ 0.8395 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนด้านความคิดสร้างสรรค์ คิดเป็นร้อยละ 83.95
Specific Detail Info
Image
File Attachment
LOADING LIST...
Availability
LOADING LIST...
  Back To Previous