Library Picture

RECORD DETAIL
Back To Previous  

Title การพัฒนาการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวและจังหวะโดยใช้การสอนแบบสาธิตการประยุกต์ใช้ท่ารำมวยโบราณที่มีต่อพัฒนาการของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
Edition
Call Number
ISBN/ISSN
Author(s) รติกร อินานันท์ - Personal Name
Subject(s) เด็กปฐมวัย
อนุบาล
Classification
Series Title
GMD Text
Language Thai
Publisher
Publishing Year 2552
Publishing Place
Collation
Abstract/Notes การนำท่ารำมวยโบราณมาสอนนักเรียน โดยใช้การสอนแบบสาธิต เพื่อพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญา เป็นการสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรง เห็นสิ่งที่เรียนรู้อย่างรูปธรรมทำให้เกิดความเข้าใจและจดจำในเรื่องที่สาธิตได้ดีและนานทั้งช่วยประหยัดเวลา อุปกรณ์และค่าใช้จ่าย เป็นวิธีที่สามารถสอนผู้เรียนได้จำนวนมาก ความมุ่งหมายในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวและจังหวะโดยใช้
การสอนแบบสาธิตการประยุกต์ใช้ท่ารำมวยโบราณที่มีต่อพัฒนาการของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และเพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวและจังหวะโดยใช้การสอนแบบสาธิตการประยุกต์ใช้ท่ารำมวยโบราณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนบ้านม่วงลายราษฎร์ผดุงศิลป์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 1 1 ห้องเรียน จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยแบบเลือกแบบการสุ่มกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ผู้ศึกษาค้นคว้าใช้วิธีการศึกษาค้นคว้าโดยการประเมินพฤติกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะระหว่างเรียนโดยใช้ท่ารำมวยโบราณจำนวน 6 ท่า
และประเมินพฤติกรรมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านก่อนและหลังเรียนในกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. แผนการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวและจังหวะโดยใช้การสอนแบบสาธิตการประยุกต์ใช้ท่ารำมวยโบราณที่มีต่อพัฒนาการของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.16/86.28 ซึ่งสูงกว่าที่กำหนดไว้ 75/75
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวและจังหวะมีพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน 1. ด้านร่างกาย 2. ด้านอารมณ์ จิตใจ 3. ด้านสังคม 4. ด้านสติปัญญา เพิ่มก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
โดยสรุป การพัฒนาการจัดประสบการณ์กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะโดยใช้การสอนแบบสาธิตการประยุกต์ใช้ท่ารำมวยโบราณมีประสิทธิภาพที่เหมาะสมสามารถพัฒนาการนักเรียนได้เป็นอย่างดี จึงควรส่งเสริมสนับสนุนให้ครูนำแผนนี้ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนต่อไป
Specific Detail Info
Image
File Attachment
LOADING LIST...
Availability
LOADING LIST...
  Back To Previous