Title | การพัฒนาสื่อประสมตามรูปแบบมอนเทสซอรี่ที่ส่งเสริมทักษะการเขียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 |
Edition | |
Call Number | |
ISBN/ISSN | |
Author(s) | วิไลวรรณ สาระขันธ์ - Personal Name |
Subject(s) | เด็กปฐมวัย อนุบาล การเขียน |
Classification | |
Series Title | GMD | Text |
Language | Thai |
Publisher | |
Publishing Year | 2551 |
Publishing Place | |
Collation | |
Abstract/Notes | ความพร้อมด้านการเขียน เป็นพื้นฐานที่จะนำไปสู่การเขียนของเด็กโดยอาศัยสถานการณ์ในชีวิตประจำวันให้เด็กสนใจและตื่นเต้นที่จะเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างมีความสุข เพื่อเป็นพื้นฐานสำหรับการพัฒนาด้านภาษาของเด็กต่อไป ผู้ศึกษาค้นคว้าจึงได้ พัฒนาสื่อประสมที่ส่งเสริมทักษะการเขียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมาย (1) เพื่อพัฒนาสื่อประสมตามรูปแบบมอนเทสซอรี่ที่ส่งเสริมทักษะการเขียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดสื่อประสมตามรูปแบบมอนเทสซอรี่ที่ส่งเสริมทักษะการเขียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเขียนระหว่างก่อนและหลังที่เรียนด้วยสื่อประสมตามรูปแบบมอนเทสซอรี่ที่ส่งเสริมทักษะการเขียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้สื่อประสมที่ส่งเสริมทักษะการเขียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเก่างิ้วหนองบั่ว (คุรุราษฎร์ประสิทธิ์) จำนวน 21 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่มโดยการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ สื่อประสม จำนวน 10 ชุด แผนการจัดกิจกรรม จำนวน 10 แผน แบบวัดทักษะการเขียน จำนวน 10 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้ 1. สื่อประสมตามรูปแบบมอนเทสซอรี่ที่ส่งเสริมทักษะการเขียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 87.85/84.16 2. มีดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7176 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนร้อยละ 71.76 3. นักเรียนมีความพร้อมด้านทักษะการเขียนเพิ่มขึ้นจากก่อนได้รับการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมโดยใช้สื่อประสมตามรูปแบบมอนเทสซอรี่ที่ส่งเสริมทักษะการเขียน โดยรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก โดยสรุป สื่อประสมตามรูปแบบมอนเทสซอรี่ที่ส่งเสริมทักษะการเขียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม ครูผู้สอนจึงควรนำสื่อประสมที่ส่งเสริมทักษะการเขียนไปใช้ในการจัดประสบการณ์ เพื่อเป็นพื้นฐานในการพัฒนาด้านภาษาและทักษะด้านอื่น ๆ ของเด็กต่อไป |
Specific Detail Info | |
Image | |
File Attachment | LOADING LIST... |
Availability | LOADING LIST... |
Back To Previous |
The Winner in the Category of OSS