Library Picture

RECORD DETAIL
Back To Previous  

Title การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope)
Edition
Call Number
ISBN/ISSN
Author(s) ศิริพรรณ สิทธิพูนอนุภาพ - Personal Name
Subject(s) คณิตศาสตร์
เด็กปฐมวัย
อนุบาล
Classification
Series Title
GMD Text
Language Thai
Publisher
Publishing Year 2552
Publishing Place
Collation
Abstract/Notes การเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยเป็นการสร้างประสบการณ์ให้เด็กได้มีโอกาสปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม หรือการที่เด็กได้เล่น ได้จับต้องสิ่งของ ได้จัดกระทำกับสิ่งต่างๆและทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้ิ
กิืจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) เป็นกิจกรรมที่นักเรียนจะได้ลงมือปฏิบัติและเรียนรู้ด้วยตนเองมีความสุขและอยากเรียนคณิตศาสตร์เพื่อเป็นพื้นฐานสำหรับการศึกษาในระดับชั้นต่อไป การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความ
มุ่งหมายเพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 หาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ และเพื่อศึกษาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโต่งโต้น ตำบลโนนสะอาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 9 คน จาก 1 ห้องเรียน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มี 3 ชนิด คือ แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) จำนวน 16 แผน ใช้เวลาสอนแผนละ 50 นาที แบบวัดทักษะทางคณิตศาสตร์ ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากรายข้อตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.78 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.60 ถึง 0.87 ค่าความเชื่อมั่น (rcc) ทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 และแบบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหาโดยการสังเกตพฤติกรรม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.78 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.62/85.55ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลการจัดประสบการณ์ของแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope)มีค่าเท่ากับ 0.7778
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวนร้อยละ 88 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) มีความสามารถในการคิดแก้ปัญหา
โดยสรุป แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) มีคุณภาพจงสามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้
Specific Detail Info
Image
File Attachment
LOADING LIST...
Availability
LOADING LIST...
  Back To Previous