Title | การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) |
Edition | |
Call Number | |
ISBN/ISSN | |
Author(s) | ศิริพรรณ สิทธิพูนอนุภาพ - Personal Name |
Subject(s) | คณิตศาสตร์ เด็กปฐมวัย อนุบาล |
Classification | |
Series Title | GMD | Text |
Language | Thai |
Publisher | |
Publishing Year | 2552 |
Publishing Place | |
Collation | |
Abstract/Notes | การเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยเป็นการสร้างประสบการณ์ให้เด็กได้มีโอกาสปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม หรือการที่เด็กได้เล่น ได้จับต้องสิ่งของ ได้จัดกระทำกับสิ่งต่างๆและทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้ิ กิืจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) เป็นกิจกรรมที่นักเรียนจะได้ลงมือปฏิบัติและเรียนรู้ด้วยตนเองมีความสุขและอยากเรียนคณิตศาสตร์เพื่อเป็นพื้นฐานสำหรับการศึกษาในระดับชั้นต่อไป การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความ มุ่งหมายเพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 หาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ และเพื่อศึกษาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโต่งโต้น ตำบลโนนสะอาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 9 คน จาก 1 ห้องเรียน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มี 3 ชนิด คือ แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) จำนวน 16 แผน ใช้เวลาสอนแผนละ 50 นาที แบบวัดทักษะทางคณิตศาสตร์ ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากรายข้อตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.78 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.60 ถึง 0.87 ค่าความเชื่อมั่น (rcc) ทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 และแบบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหาโดยการสังเกตพฤติกรรม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.78 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้ 1. แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.62/85.55ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 2. ดัชนีประสิทธิผลการจัดประสบการณ์ของแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope)มีค่าเท่ากับ 0.7778 3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวนร้อยละ 88 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) มีความสามารถในการคิดแก้ปัญหา โดยสรุป แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) มีคุณภาพจงสามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้ |
Specific Detail Info | |
Image | |
File Attachment | LOADING LIST... |
Availability | LOADING LIST... |
Back To Previous |
The Winner in the Category of OSS